Được Đoàn Chủ tịch Đại hội giới thiệu phát biểu ý kiến tham luận tại Đại hội; lời đầu tiên, tôi xin kính chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung các báo cáo, văn kiện đã được trình bày tại Đại hội, tôi xin tham luận làm rõ thêm về vấn đề: "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ".
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; nhiệm vụ chính trị mới đặt ra rất nặng nề, khó khăn và phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa có kiến thức, năng lực và uy tín để lãnh đạo đất nước vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển. Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã nhấn mạnh: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các cấp uỷ, tổ chức đảng mà trước hết là người đứng đầu và cơ quan tham mưu của Đảng, trong đó cơ quan tổ chức, cán bộ là nòng cốt.
Nhận thức đúng đắn, đầy đủ tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; trong 5 năm vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế về công tác cán bộ. Quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh quy hoạch và sử dụng cán bộ. Chủ trương luân chuyển kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo không là người địa phương đạt được kết quả bước đầu, hiện đã bố trí 6/12 (=50%) huyện, thành phố, thị xã có bí thư không phải là người địa phương. Mở rộng thực hiện thí điểm bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, hiện đã có 52/235 (=22,1%) địa phương bố trí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã.
Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được xem xét, quyết định một cách dân chủ, trên cơ sở phát huy đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên, nhất là của người đứng đầu; các khâu, các bước trong quy trình công tác cán bộ thực hiện đảm bảo theo quy định. Cán bộ được bổ nhiệm đều xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; được nhận xét, đánh giá bằng sản phẩm cụ thể theo nhiệm vụ, công việc được giao và trong nguồn quy hoạch cán bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phát huy được năng lực, sở trường khi được bổ nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện chặt chẽ và đồng bộ hơn. Phương pháp thực hiện, quy trình các bước, các khâu trong công tác luân chuyển có nhiều đổi mới. Việc nhận xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ để luân chuyển giữa các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nơi cán bộ luân chuyển đi và đến, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ tại địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện luân chuyển 22 đồng chí. Kết quả luân chuyển cán bộ góp phần tạo bước đột phá nhất định trong công tác cán bộ, làm cho việc luân chuyển cán bộ trở thành việc làm thường xuyên. Nhờ đó, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng địa phương, đơn vị; tạo điều kiện để cán bộ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có sự trưởng thành cả về trình độ, năng lực công tác, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát hơn. Một số đồng chí sau luân chuyển đã được bố trí vào đúng chức vụ quy hoạch và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm ở cương vị công tác mới.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị nhằm từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Các cấp uỷ trực thuộc, các địa phương đều chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong diện quy hoạch, cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay tỉnh đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 90.253 lượt cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, đội ngũ cán bộ của tỉnh năng lực chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Công tác đánh giá cán bộ ở một số nơi chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa tâm huyết với công việc, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, thể hiện vai trò trách nhiệm chưa cao; ngại va chạm, thụ động, ỷ lại, còn gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ. Vai trò của người đứng đầu ở một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa thực sự gương mẫu. Công tác luân chuyển cán bộ nhìn chung còn hạn chế, nhất là luân chuyển ngang giữa khối chính quyền với khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội. Thực hiện quy định về số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị chưa nghiêm, còn có nơi bổ nhiệm cấp phó phòng nhiều hơn quy định, có trường hợp bổ nhiệm cán bộ chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; cán bộ nữ giữ cương vị chủ chốt ở các cấp, các ngành tỷ lệ còn thấp, cơ cấu không đều, chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ.
Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là: Một số cấp uỷ và người đứng đầu cấp ủy chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chưa nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Công tác kiểm tra đôn đốc, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra biện pháp xử lý các vi phạm còn chậm, chưa kiên quyết và chưa đủ sức răn đe, chưa có các giải pháp mang tính đột phá.
Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; nêu cao vai trò gương mẫu, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới" là một trong những khâu đột phá. Để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm Quy định số 19-QĐi/TU, ngày 05/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên, ban thường vụ, thường trực cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh Hải Dương và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương.
Hai là, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ đảm bảo đúng thực chất. Duy trì có nền nếp việc đánh giá cán bộ hằng năm, hết nhiệm kỳ; đánh giá cán bộ trước khi xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử,... Xây dựng và triển khai thực hiện quy định người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị hằng năm, trong nhiệm kỳ đăng ký chương trình hành động của cá nhân để cấp có thẩm quyền có cơ sở đánh giá cán bộ cuối năm, cuối nhiệm kỳ, khi xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Thực hiện nghiêm quy trình đánh giá cán bộ theo quy chế, quy định của cấp trên.
Ba là, thực hiện nghiêm và có hiệu quả Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; Kế hoạch số 103a-KH/TU, ngày 26/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ". Chủ động trong công tác xây dựng quy hoạch, bổ sung quy hoạch để không bị hẫng hụt, bị động về nguồn cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, chú trọng đến cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, dân chủ, khách quan trong đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử. Tiếp tục rà soát các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác cán bộ để sửa đổi, bổ sung, loại bỏ những nội dung, quy trình còn chồng chéo, không sát với thực tế.
Bốn là, đề cao trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Kịp thời giải quyết vấn đề chính trị hiện nay, việc quản lý và sử dụng cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, trong đó chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.
Năm là, xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tăng cường công tác phát triển đảng, gắn với đánh giá, rà soát, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; chú trọng công tác quản lý, giáo dục và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và phân tích chất lượng đảng viên bảo đảm đúng thực chất.
Sáu là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 77-KH/TU, ngày 26/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kế hoạch số 74-KH/TU, ngày 16/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW gắn với việc sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án vị trí việc làm; thực hiện tốt việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.